คุณรู้จักรถติดกล้อง เบื้องหลังGoogle Street View หรือยัง?


ปัจจุบัน Google Street View กลายเ ป็นอีกหนึ่งบริการ ที่กำลังได้รับความนิยมในหลายประเทศ ที่มีการจัดเก็บและเปิดบริการข้อมูลภาพแบบ 360 สองข้างทางให้กับผู้ใช้ได้เข้าไปใช้งาน เสมือนกับการได้เดินหรือวิ่งไปบนถนนด้วยตนเอง หลายคนคงเคยตั้งคำถามกับตัวเองหรือเพื่อนๆว่า ถนนเล็กๆ ตรอกหรือซอยที่รถเข้าไปไม่ได้จะทำอย่างไร วันนี้หลายคนคงได้รู้คำตอบแล้ว แต่ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ วันนี้เรามารู้จักเบื้องหลังความสำเร็จ สิ่งที่น่าทึ่งของGoogle นี้กัน





แบบแรก รถสำรวจติดกล้องแบบแรกที่จะนำเสนอ ของ google ที่เป็นแบบ จักรยานถีบ 3 ล้อ ข้อดีคือสะดวก คล่องตัว เล็กสามารถวิ่งไปในตรอก ซอยเล็กๆได้ และยังสามารถวิ่งบนฟุตบาทที่มีความก้ว้างไม่มากได้อีกด้วยครับ
สำหรับรถสำรวจแบบนี้ถึงจะดูออกแนว low tech แต่อุปกรณ์ที่ติดในรถก็ไม่ธรรมดาเพราะมัน มี Laser Scan , GPS และกล้องแบบ 360 องศา ข้อจำกัดอย่างหนึ่งน่าจะเป็นเรื่องการทำความเร็วแบบสม่ำเสมอในการถ่ายภาพ เพราะดูแล้วการปั่นจักรยานสามล้อและให้ระบบบันทึกข้อมูลไปก็ไม่น่าจะง่ายเลย แต่อย่างน้อยก็วางใจได้ว่าเจ้าคันนี้ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมแน่นอน


แบบที่2 เป็นรถยนต์ติดกล้อง และเป็นแบบที่ถ่ายบนท้องถนนหลัก ซึ่งล่าสุด บริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Google ได้เปิดสำนักงานอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และได้มีการถ่ายรูปถนน และเส้นทางต่างๆ ในประเทศไทยให้เราได้เห็นอยู่ในปัจจุบัน โดยร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อถ่ายรูปสถานที่สำคัญของไทย เพื่อนำมาทำเป็น Street View และนำไปลงใน Google Maps



สำหรับวีดีโอด้านล่านี้เป็นเบื่องหลังการถ่ายทำ Google Street View ที่นำมาทำในประเทศไทย โดยกระบวนการผลิตนี้จะใช้กล้องชนิดพิเศษที่ติดอยู่บนรถ ซึ่งเป็นกล้องแบบมุมกว้างพิเศษ เพื่อให้ได้ภาพ Street View แบบ 360 องศา