โฆษณากับ Google AdWords ตรงเป้าหมาย ใช้ทุนน้อย


ประโยชน์ของการลงโฆษณาโปรโมทสินค้าหรือธุรกิจของใครหลายๆคน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ก็ไม่น่าจะมีไรกังวลเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายในการลงโฆษณา เพราะธุรกิจขนาดใหญ่ย่อมมีทางเลือกหลายทางที่จะลงโฆษณา



ส่วนธุรกิจขนาดกลาง มีปัญหาเรื่องงบประมาณสำหรับการลงโฆษณาก็อาจจะมีบ้าง แต่เชื่อว่าสามารถคุมและวางแผนมันได้ ส่วนธุรกิจขนาดเล็กๆ อย่าเพิ่งวิตกกังวลไปว่าเราจะไม่มีงบในการลงโฆษณา แล้วจะไม่มียอดขาย

ช่องทางการลงโฆษณาอีกช่องทางที่แนะนำ คือ Google AdWords ซึ่งเป็นการลงโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบการค้นหา ที่ใครหลายๆคนนึกอยากซื้ออะไรก็เข้ามาค้นหาที่ Google เพราะเชื่อว่า google รู้ทุกเรื่อง ทุกอย่าง   การทำให้ให้googleได้รู้จักธุรกิจเรา อยากให้ธุรกิจของคุณให้รู้จักก็ต้องเขาหา เพราะ google จะช่วยแนะนำสินค้าหรือธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จัก ตามคำค้นหา และเรื่องที่ใกล้เคียงกัน และตรงกลุ่มเป้าหมาย

สรุปข้อดีของการโฆษณากับGoogleมีคร่าวๆดังต่อไปนี้

1. โฆษณาของคุณจะเข้าถึงผู้ใช้ทันทีในขณะที่คนค้นหา เช่น คุณขาย กระเป๋าเดิน แล้วเวลานั้น นาย A ต้องการซื้อกระเป๋าเดินทางพอดี แต่ไม่รู้ว่าที่ไหนมีขายบ้างก็เลยเข้าไป ค้นหาที่ google โดยพิมพ์คำว่า “ขายกระเป๋าเดินทาง” ก็จะเจอโฆษณาของคุณทันที ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้ขายกระเป๋าได้

แต่ถ้าสมมติคุณไปลงโฆษณา กับทาง ทีวี หรือ วิทยุ โอกาสที่ นาย A ไม่ได้นั่งฟังวิทยุ หรือ นั่งดูทีวี ล่ะ เพราะคุณเองก็ไม่รู้ว่าจังหวะที่โฆษณาของจะออนแอร์เมื่อไหร่ก็เท่ากับว่า โฆษณาของคุณ พลาดโอกาสให้นาย A ได้เข้าถึง โฆษณาสินค้าของคุณ ทั้งๆที่ นาย A กำลังต้องการซื้อกระเป๋าเดินทางพอดี

2. คุณสามารถกำหนดได้ว่าจะให้โฆษณาของคุณแสดงที่ไหนได้บ้าง เช่น เว็บไซต์ ประเทศ ช่วงเวลา

3. โฆษณาของคุณสามารถเข้าถึงผู้ใช้อินเน็ตได้มากถึง 80% (ขึ้นอยู่กับรูปการลงโฆษณา) ถือว่าเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนรู้จักสินค้าของได้มากเลยทีเดียว ถ้าเทียบกับการที่คุณมีร้านแต่ไม่ได้โฆษณาอะไรเลย เพราะเชื่อว่า ร้านของคุณอยู่ในย่านธุรกิจ มีคนเดินผ่านหน้าเป็นประจำ แล้วคนที่เดินผ่านหน้าร้านแล้วมีคนเหลียวมองร้านของคุณและหยุดเดินเข้ามาสอบถามพร้อมกับซื้อสินค้าของคุณ ตกวันล่ะ 5 คน ถ้าคุณเพิ่มช่องทางการลงโฆษณาแบบออนไลน์ด้วย คุณอาจจะได้ลูกค้าที่ซื้อสินค้าอีก 3 คน และในหนึ่งวัน คุณก็จะได้ลูกค้าเพิ่ม วันล่ะ 8 คน ซื้อมากกว่าจากเดิม

4. หลังจากอ่านบทความข้อที่ 3 จบ บางคนอาจบ่นนิดๆ ว่า “ฉันไม่มีงบลงโฆษณาหรอก สิ้นเปลือง” ใช่ป่าวๆๆ ฮ่าๆๆๆ อย่าเพิ่งว่า Admin นะค่ะ การลงโฆษณากับ google ไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณเลยค่ะ เพราะเราสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายเป็นรายวันได้ ดีป่ะล่ะ 100 บาท/วัน ชิลๆไปเลย บางวันใช้ไม่หมด เก็บไว้ใช้วันถัดไปได้ค่ะ สมมติวันนี้มีคลิกโฆษณาหมดไปแค่ 80 บาท เหลืออีก 20 บาท เก็บไว้ใช้วันพรุ่งนี้ได้ วันรุ่งขึ้นเราก็จะมีงบโฆษณา 120 บาท ดีมั๊ยๆ เพราะคุณจะจ่ายตัง ค่าโฆษณาเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณาเท่านั้น ไม่คลิกก็ไม่เสียตัง อ่อลืมบอก ไม่มีข้อกำหนดการใช้จ่ายขั้นต่ำด้วยนะค่ะ 50 บาท/วัน ก็ลงได้ อิอิ

5. คุณยังสามารถควบคุมได้ว่าแต่ละเดือนคุณจะใช้งบในการลงโฆษณาเท่าไหร่ มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย ตามใจฉันได้เลย เพราะทาง google จะไม่เรียกเก็บเงินเกินกว่าที่คุณกำหนดไว้

6. ทุกๆสัปดาห์ หรือ ทุกๆสิ้นเดือน คุณสามารถขอ Report จากทีมงาน google หรือ Agency Google Adwords ได้ โดย Report นี้คุณมาสามารถนำไปวิเคราะห์การตลาดควบคุมค่าใช้จ่ายในธุรกิจของคุณได้

7. ปรับเปลี่ยนโฆษณาได้ตามใจ วันนี้เขียนคำโฆษณาไม่ดี เปลี่ยนใหม่ดีกว่า หรือ เปลี่ยนงบต่อวันได้ และอีกมากมาย

เห็นข้อดีของการลงโฆษณาออนไลน์ กับ Google Adwords กันแล้วว่าดีอย่างไร ใครที่ยังไม่เคยลงโฆษณาแบบนี้ ก็ต้องลองดู และเชื่อว่ามันจะสามารถเพิ่มยอดขายให้คุณแน่นอน

ความคิดเห็น