Facebook เปิดตัว Facebook Home ตามคาด


ก็อย่างที่คาดกันไว้ วันนี้ Facebook เปิดตัว Home Replacement บน Android ครับ โดยมาในชื่อ Facebook Home ครับ

แนวคิดของ Facebook Home ก็คือเป็นการเอา News Feed ของเรา มายัดลงเป็นหน้าโฮมสกรีนหลัก และผนวกการทำงานเข้ากับ Facebook for Android, Instagram และ Facebook Messenger อย่างสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังเน้นความสำคัญที่เพื่อนมากกว่าแอพพลิเคชันอีกด้วย

นอกจากนี้ Facebook Home ยังเพิ่มเติมลูกเล่นของ Messenger ด้วย โดยเมื่อมีการส่งข้อความเข้ามา ตัว Messenger จะเอารูปของเพื่อนที่เรากำลังคุยด้วยมาลอยตัวอยู่บนหน้าจอตลอดเวลา ซึ่งเราสามารถสลับไปใช้แอพพลิเคชันอื่น และสามารถพูดคุยกับเพื่อนๆ ของเราได้ตลอดเวลานั่นเองครับ



อย่างไรก็ตาม Facebook Home จะเปิดให้ดาวน์โหลดบน Google Play ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายนนี้เป็นต้นไป และเปิดให้ทดสอบในวงจำกัดอีกด้วย โดยอุปกรณ์ชุดแรกที่สามารถใช้งานได้ จะมี HTC One, HTC One X, HTC One X+, Samsung Galaxy S III, Samsung Galaxy S 4 และ Samsung Galaxy Note 2 ครับ และนอกจากนี้ยังถูกตั้งค่าเริ่มต้นบน HTC First อีกด้วย รายละเอียดของ HTC First คงตามมาอีกไม่ช้าครับ

ข้อมูลเพิ่มเติมของ Facebook Home ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อคืนครับ

Mark Zuckerberg ตอบคำถามหลังแถลงข่าวว่า Facebook Home for iOS ยังมีความเป็นไปได้ แต่จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกับ Apple ซึ่งมีประวัติการควบคุมซอฟต์แวร์ของตัวเองอย่างเข้มงวด ในขณะที่ Android มีความเปิดกว้างกว่ามาก
เขายังพูดถึง Windows Phone ว่ามีความเปิดกว้างอยู่ตรงกลางระหว่าง Android กับ iOS (อาจเป็นการบอกใบ้ว่า Facebook Home จะลง Windows Phone เป็นรายต่อไป)
Facebook Home รุ่นปัจจุบันยังไม่มีโฆษณา แต่มีแผนการอัพเดตเดือนละครั้ง และในอนาคตจะมีโฆษณาอย่างแน่นอน โดยจุดสำคัญที่โฆษณาจะแสดงคือหน้า Cover Feed (หน้า lock screen) นั่นเอง
Zuckerberg เล่าว่า Facebook เริ่มทำแอพมือถือมาตั้งแต่ปี 2008 และพบปัญหาว่ามีระบบปฏิบัติการจำนวนมาก จึงเปลี่ยนยุทธศาสตร์มาทำเฟรมเวิร์คกลางระบบทุกระบบปฏิบัติการในช่วงปลายปี 2011 แต่ก็พบปัญหาความล่าช้าในการพัฒนา
Facebook Home คือหน้าตาในอนาคตของ Facebook ดังนั้นเราจะได้เห็น UI ของ Facebook Home ย้ายกลับไปอยู่บนเว็บ Facebook ด้วย


ที่มา: blognone

ความคิดเห็น