อนาคต Android Smart TV แทนที่ จานดาวเทียม

ในพื้นที่ที่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าถึง Android Smart TV จะเข้ามาแทนที่จานดาวเทียม

ยุคแห่งการแข่งขันทางเทคโนโลยี เปลี่ยนไปของยิ่งดียิ่งเล็กลง และราคาถูกลงหลายคนเจอปัญหาเรื่องของการอาศัยบนอาคารชุดและอยากมีระบบทีวีที่หลายช่อง และ ต้องการติดจานดาวเทียมแต่ต้องใช้พื้นที่ต้องใช้อุปกรณ์มากมาย แถมเดินสายกันยาวเกะกะ ติดจานดาวเทียมก็ผิดกฏระเบียบ สำคัญจานดาวเทียมกลับดูไม่ได้เมื่อฝนตก  

วันนี้อินเตอร์เน็ตจึงกลายเป็นพระเอกของงานนี้ิเพราะสมาร์ททีวีกำลังจะเข้ามาครองพื้่นที่ความบันเทิงในบ้านที่มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงใช้งาน 


จากเดิมที่หลายบ้านคุ้นเคยกับการชมละคร ดูข่าว ดูรายการต่างๆ เพียงอย่างเดียว ผ่านทีวีจอตู้ขนาดหนาๆ แต่สำหรับ Smart TV ถูกพัฒนาในหลายๆ ด้าน อาทิ ตัวเครื่องที่บางลง ฟังก์ชันการใช้งานที่มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม, เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต, การเข้าเว็บบราวเซอร์, ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันเพิ่มเติมได้เสมือนการใช้สมาร์ทโฟน หรือจะใช้แฟลชไดร์ฟต่อเข้ากับพอร์ตของ Smart TV เพื่อการฟังเพลง ชมภาพยนตร์ แถมบางรุ่นยังมีความ “ฉลาด” สามารถสั่งงานด้วยเสียง, ควบคุมด้วยท่าทาง หรือจะเป็นการปลดล็อคหน้าจอด้วยเทคโนโลยีจดจำใบหน้า เป็นต้น

คุณสมบัติเด่นของSmart TV 
- ดูหนังออนไลน์ หรือ ดูย้อนหลังได้หมด ทำได้หมด.
- ดูช่องกีฬาฮิต, ซีรีย์เกาหลี, จีน, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, ไทย, สารคดี, การ์ตูนดัง และช่อง อื่นๆได้มากกว่า 2,000 ช่องรายการดัง.
- ดูได้หมด ไม่ว่าจะถ่ายทอดสด หรือ ย้อนหลัง
- คุณภาพภาพระดับ HD และ SD
- ติดตั้งง่ายมาก ภายใน 5 นาที ตัวกล่องสามารถเชื่อมต่อ Wifi และ สายLan ได้
- จะเล่น Facebook, Instagram, Line, Google+, Skype, Tango หรือ Social Network อื่นๆ สามารถทำได้หมด.
- หน้าตา หรือ Interface ที่แสดงภาพผ่านจอ ทีวี ด้วย ระบบปฏิบัติการ Android สามารถอัพเดต และ อัพเกรด ได้ตลอดเวลา.
- มีแอพ Play Store ให้เรา สามารถ ดาว์นโหลด/Down load - แอพพลิเคชั่น ที่เราชื่นชอบ มาได้ตาม ความต้องการ.
- สามารถเช็คอีเมล์, ท่องอินเตอร์เน็ต ผ่าน Browser อาทิ IE Browser, Google Chrome, Fire Fox หรือ Browser อื่นๆ ที่เราพอใจ - เชื่อมต่อ เม้าสท์, คีย์บอร์ท และ 2.4 GHz Air Mouse ทั้งแบบมีสาย และ ไร้สายได้
- เชื่อมต่อ เกมส์คอนโทรลเลอร์, กล้อง-Webcam, Smart Phone, Tablet PC และ Mobile HDD
- ความสามารถอื่นๆ สามารถทำได้อีกมากมาย หากไม่แน่ใจ กรุณาสอบถามผู้ขายตามเบอร์ที่แจ้งไว้

ระบบเสียง

หลายบ้านซื้อ Smart TV ไปแล้ว ยังนำไปเชื่อมต่อกับโฮมเธียเตอร์ เพื่อเพิ่มอรรถรสของเสียงให้ดียิ่งขึ้น แต่หากท่านใดที่ไม่ไม่ได้ใช้เชื่อมต่อกับเครื่องเสียง ลำโพงที่มากับทีวีจึงเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาอย่างยิ่ง โดยอาศัยการพิจารณาจากการเพิ่มระดับความดังของเสียง เสียงที่ดีควรมีความชัดเจน ทั้งเสียงพูด เสียงเบส หรือ Sound effect ต่างๆ ไม่มีอาการแตกหรือเสียงแหลม สามารถปรับการแสดงเสียงให้เหมาะกับการรับชมในประเภทต่างๆ ตลอดจนปรับระดับเสียงให้สอดคล้องกับบริเวณที่ติดตั้งได้ด้วย

รองรับทีวีดิจิตอล

อย่างที่หลายคนทราบดีว่า ประเทศไทยเริ่มมีแพร่ภาพทีวีดิจิตอลในระบบ DVB-T2 ที่มีคุณสมบัติในการส่งสัญญาณความละเอียดสูงทั้งภาพและเสียงในแบบ HD หรือ Full HD รวมถึงเพิ่มช่องทีวีในการรับชมที่มากขึ้น บางบ้านอาจใช้การเลือกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลเพื่อนำมาต่อพ่วงกับเสาก้างปลาและทีวีเครื่องเดิม แต่สำหรับบางบ้านอาจถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนทีวีไปใช้เครื่องใหม่ ซึ่ง Smart TV รุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบันนอกจากราคาที่ถูกลง ยังมาพร้อมระบบ DVB-T2 สังเกตได้จากสัญลักษณ์ “น้องดูดี” ที่จะติดให้เห็นเด่นชัด ช่วยให้สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ในทันที โดยไม่ต้องอาศัยกล่องติดตั้งเพิ่มแต่อย่างใด

ข้อเสียของจานดาวเทียม

  1. จาน ดาวเทียม จะไม่สามารถรับชมรายการได้ในขณะที่ฝนตกหนักหรือขณะที่ท้องฟ้าครึมมากๆเพราะ สัญญานดาวเทียมไม่สามารถหลีกเลี่ยงเม็ดฝนลงมาได้
  2. ถ้าอยากชมรายการพิเศษ จำเป็นต้องเสียเงินสำหรับรับชมช่องรายการพิเศษของจานดาวเทียมนั้น หรือต้องเช้าจานดาวเทียมและ เติมเงินโทรศัพท์เช่นจานดาวเทียมสีแดง
  3. จานดาวเทียม อาจจะมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับท่านที่ชอบจานใบเล็กๆ
  4. ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก
  5. การติดตั้งยากพอสมควรสำหรับบ้านที่ไม่มีดาดฟ้า
  6. การ SERVICE ทำได้ยากกว่ากรณีที่บ้านไม่มีพื้นที่ให้ติด จานดาวเทียม
  7. กรณีที่บ้านไม่มีพื้นที่ติดตั้ง จานดาวเทียม อาจต้องใช้อุปกรณเสริมเพิ่ม ทำให้ต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น

ความคิดเห็น