Hosting คืออะไร (โฮสติ้ง)


Hosting คืออะไร (โฮสติ้ง) ความหมาย Hosting ง่ายๆ คือ การเก็บข้อมูล โดยฝากไว้กับ เครื่อง server ที่ให้บริการ upload ข้อมูล โดยผ่านทาง อินเตอร์เน็ต โดย ข้อมูล นั้นก็คือ ข้อมูลต่างๆ ของ web site ซึ่ง user สามารถ เข้ามาชม website ของผู้ที่ฝากไว้ใน เครื่อง server


สำหรับเว็บไซต์ทั่วไป โฮสติงมีลักษณะที่เปรียบเทียบได้เหมือนกับ ฮาร์ดดิสก์ ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ฉะนั้นถ้าคุณมีพื้นที่การใช้งานโฮสติ้งที่มาก คุณก็จะสามารถเก็บ ไฟล์, รูปภาพ, เอกสาร และอื่นๆ ได้มากตามไปด้วยเช่นกัน บางครั้งเราอาจเรียกได้หลายแบบเช่น โฮสติง โฮสติ้ง เว็บโฮสติง โฮส แต่ทั้งหมดก็มีความหมายเหมือนกัน

เว็บโฮสติ้ง มี 2 แบบ คือ Windows Hosting และ Linux Hosting โดยแยกตามระบบปฏิบัติการ (OS) ที่ตัวเว็บโฮสติ้งใช้งาน ซึ่งมีอยู่ 2 ระบบปฏิบัติการที่ใช้งานคือ Microsoft Windows Server และ Linux
ความแตกต่างระหว่างระบบปฏิบัติการ 2 ระบบนี้ คือ ตัว Windows Hosting สามารถใช้งานได้กับเว็บไซต์ที่เขียนโดยภาษา ASP ,ASP.net และ PHP ได้ ในขณะที่ตัว Linux Hosting สามารถใช้งานกับเว็บไซต์ที่เขียนโดยภาษา PHP ได้เท่านั้น
แต่หากเว็บไซต์ของคุณเขียนโดยใช้ HTML ก็สามารถเลือกใช้เว็บโฮสติ้งได้ทั้ง 2 แบบ โดยที่การแสดงผลของทั้ง 2 ระบบไม่ต่างกัน แต่แนะนำให้ใช้เป็น Linux Hosting เพราะจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

โดยการเข้าไปใช้ พื้นที่การใช้งานในอินเทอร์เน็ตนั้น จะมีการเช่าพื้นที่ ฮาร์ดดิสก์ในเครื่อง Server ของผู้ให้บริการ โดยเครื่อง Server นี้จะเชื่อมต่อ Internet ความเร็วสูง และ online 24 ชม. หรือเปิดServerเองในองค์กรหรือหน่วยงานเองก็ได้ ละต้องมีบุคลการที่ชำนาญการคอยดูแล ซึ่งก็ทำให้ต้นทุนสูงเอาการ

สำหรับการแข่งขันทางการตลาดของ เว็บโฮสติ้ง ในเมืองไทย มีมากมาย ซึ่งน่าจะเกิน 3000 ราย แข่งขันกันน่าดู บางเจ้าถึงกับ ยอมขาดทุน ตัดราคา คู่แข่ง จนสุดท้ายก็ไปไม่รอดก็มี บางเจ้าก็ ลงทุนเสียค่า โฆษณา ไม่รู้เดือนหนึ่ง กี่พันกี่หมื่น บางเจ้าก็ เล่นเอาง่ายๆ เอา เครื่องพีซี ธรรมดา มาทำเป็น เครื่อง server (โดยเฉพาะ นักศึกษาหารายได้พิเศษ) ใช้ไปได้กี่เดือน เครื่องมีปัญหา ความร้อน บ้าง harddisk พังบ้าง เครื่องแฮงค์ ไปเฉยๆ ไม่รู้สาเหตุก็มี ปัญหาเรื่อง hosting มีมากมาย เหลือเกินจะพรรณา ทั้งเรื่อง บริการ ทั้ง ด้านเทคนิค ต้องคอย ตอบปัญหา แก่ลูกค้า ซึ่งบางครั้ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่อง web hosting เลยก็มี โดยเฉพาะ เรื่อง การทำเว็บไซต์ ซึ่งหลายๆเจ้า มักจะเจอ ปัญหาเช่นนี้





ความคิดเห็น