ทำความรู้จักฮาร์ดดิสก์ และความเหมาะสมกับการใช้งาน

ฮาร์ดดิสแต่ละสีบ่งบอกถึงอะไรและวิธีการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร
Harddisk WD จะแบ่งออกได้ด้วยกันทั้งหมด 5 สี เพื่อแยกประเภทในการนำไปใช้งานดังนี้

Blue   ทั่วไป  ใช้กันเยอะ
Red  ถึก ทน
Purple    กล้องวงจรปิด
green  เก็บข้อมูลอย่างเดียว
black  ดีทุกอย่าง  แรง ถึก ทน





Harddisk WD BlackHarddisk WD Black (ฮาร์ดดิส สีดำ) เหมาะสำหรับนำไปใช้งานกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ PC/Note book สำหรับติดตั้ง OS ให้กับสำนักงานและเล่นเกมส์ เป็นต้น

WD Black – สีดำ : ที่สุดของคำว่าประสิทธิภาพ ! ซึ่งหากใครที่กำลังมองหา HDD ที่ต้องการคำว่าแรงไว้ก่อน ประสิทธิภาพสูงสุดเข้าว่า WD Black คือคำตอบ ซึ่งออกแบบมาเพื่อตอบสนองต่อการใช้งานในช่วงที่กว้างกว่า WD Blue คือมันสามารถใช้ได้กับ PC ทั่วๆไปเหมือนกับ WD Blue หรือสำหรับกลุ่มผู้ทำงานในด้านมัลติมีเดียต่างๆ จะตัดต่อวิดีโอ ตกแต่งภาพ ทำงานกราฟิกหรือแม้กระทั่งบรรดาคอเกมทั้งหลายที่ต้องการความรวดเร็วในการตอบสนอง เพราะมันจะมีแคชในขนาดที่ใหญ่เป็นพิเศษตั้งแต่ 64MB ไปจนถึง 128MB (แตกต่างกันไปตามความจุ)และไม่เพียงแค่เรื่องของความแรงเท่านั้น มันยังจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี StableTrac ที่จะช่วยเพิ่มความมีเสถียรภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งทาง Western Digital ก็กล้าที่จะรับประกัน WD Black ยาวนานถึง 5 ปีเต็ม



Harddisk WD Blue Harddisk WD Blue (ฮาร์ดดิส สีฟ้า) เหมาะสำหรับการนำมาใช้งานกับ computer ทำงาน microsoft Office ในการจัดเก็บไฟล์งานเอกสารต่างๆ และใช้งานทั่วไปไม่หนักมาก

WD Blue สีฟ้า : ออกแบบมาสำหรับการใช้งานร่วมกับ PC ทั่วไปตามบ้านเรือนหรือสำนักงาน เน้นไปในเรื่องของความคุ้มค่าทั้งในส่วนของประสิทธิภาพและความจุต่อราคา ที่ไม่ได้มุ่งเน้นความแรงในแบบที่ว่าต้อง “เป็นที่สุด” โดยมันจะมีให้เลือกใช้งานสองรหัสด้วยกันคือ WD Blue และ WD Blue SSHD โดยในความแตกต่างนั้น ในแบบที่ไม่มีรหัส SSHD ต่อท้ายก็จะเป็น HDD (Hard Disk Drive) ในแบบปรกติมีจานแม่เหล็กทำงานที่ความเร็ว 7200rpm มี buffer cache ในขนาด 64MB และมีความจุเริ่มต้นตั้งแต่ 250GB จนถึง 6TB ส่วนในโมเดลที่เป็น SSHD มันก็จะเป็นการผสมผสานกันระหว่าง HDD+SSD หรือที่เราเรียกกันว่าในแบบ Hybrid ซึ่งมันจะมี NAND Flash ในขนาด 8GB สำหรับทำตัวเป็น Cache เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่มีการเรียกใช้งานบ่อยๆให้เรียกหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น




Harddisk WD Red Harddisk WD Red (ฮาร์ดดิส สีแดง) เหมาะสำหรับการทำ RAID (Redundant Array of Inexpensive Disk) การนำเอาฮาร์ดดิสหลายๆตัวมาต่อพ่วงเข้าด้วยกันทำให้สามารถเก็บข้อมูลแบ่งใส่ฮาร์ดดิสแต่ละตัวแยกกันออกไปและทำงานได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังป้องกันการสูญเสียข้อมูลจากการเก็บไว้ในฮาร์ดดิสลูกเดียวหมด อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อฮาร์ดดิสที่มีความจุที่มาก ราคาก็แพงขึ้นไปตามความจุตามไปด้วย ถ้าหากซื้อฮาร์ดดิสที่มีความจุมากๆในลูกเดียวอาจจะไม่คุ้มค่าเท่ากับการซื้อฮาร์ดดิสลูกเล็ก 2 ลูก แต่ความจุเทียบเท่ากับลูกใหญ่ ก็จะช่วยให้ประหยัดงบประมาณในการซื้อฮาร์ดดิสได้ถูกลง

WD Red – สีแดง : หากกำลังมองหาทางเลือกสำหรับใช้งานร่วมกับ Nas สีแดงคือคำตอบจากทาง Western Digital โดย WD Red ได้รับการออกแบบสำหรับใช้งานร่วมกับ Nas หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลผ่านเครือข่ายโดยเฉพาะ แต่ไม่ถึงกับศุนย์จัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่อย่าง Data centers มันเหมาะเพียงแค่ในระดับ SOHO (Small Office/Home Office) ที่จัดเก็บข้อมูลผ่านเครือข่ายเข้าสู่ Nas จะทั้งในบ้านเรือนทั่วไปหรือตามสำนักงานขนาดเล็ก ทั้งนี้มันก็ยังจะถูกแบ่งออกเป็นสองซีรย์ด้วยกันคือ WD Red และ WD Red Pro โดยความแตกต่างระหว่าง Pro และไม่ Pro ก็คือ ในซีรีย์ปรกติจะเหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่ได้หนักหน่วงมากนัก เหมาะกับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลในเครือข่าย(Nas)ในช่วง 1-8 Bay ส่วนในซีรีย์ Pro ก็เน้นสำหรับผู้ที่มีการใช้งานหนัก มีการเข้าถึงข้อมูลตลอดเวลา เหมาะสำหรับองค์กรขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่หรือสำหรับสื่อจัดเก็บข้อมูลบนเครือข่ายในระดับ 16 bay ขึ้นไป



Harddisk WD Green Harddisk WD Green (ฮาร์ดดิส สีเขียว) เหมาะสำหรับการนำมาใช้ Backup Data เก็บข้อมูลไว้สำรองไฟล์งาน เอกสารต่างๆ จากที่ก่อนหน้านี้หลายท่านอาจจะนำ Harddisk WD Green มาใช้สำหรับบันทึกข้อมูลของภาพกล้องวงจรปิดกันไปแล้ว เพราะมีความทนทานสูงกว่าฮาร์ดดิสสีอื่นๆ ต่อมาได้พัฒนามาเป็นสีม่วงแทน




Harddisk WD purple Harddisk WD Purple (ฮาร์ดดิส สีม่วง) Purple surveillance ได้พัฒนามาจากฮาร์ดดิส สีเขียว เพื่อให้รองรับการใช้งานที่ต้องเปิดตลอด 24x7 หมายความว่า ตลอดระยะเวลา 24 ชั่วโมง 7 วันไม่มีการหยุดพัก เช่นเดียวกับเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด หรือเครื่อง Server เป็นต้น จึงได้ออกแบบมาใช้งานคู่กันทำให้ทนความร้อนได้สูง และทนทานสูงกว่าฮาร์ดดิสสีอื่นๆ 

WD Purple – สีม่วง : ออกแบบมาสำหรับงานในด้านรักษาความปลอดภัยสำหรับใช้งานร่วมกับระบบกล้องวงจรปิดโดยเฉพาะ ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี AllFrame ที่มันจะช่วยลดความผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับตัวข้อมูลวิดีโอ ทั้งนี้มันยังได้รับการออกแบบให้สามารถทำงานในสภาพแวดล้อมที่ที่มีอุณหภูมิสูงกว่าปรกติอีกด้วย และสำหรับ WD Purple ก็จะมีให้เลือกใช้งานสองซีรีย์เช่นกันคือ WD Purple ที่มีความจุให้เลือกตั้งแต่ 1TB ถึง 6TB เหมาะสำหรับการใช้งานร่วมกับกล้องวงจรปิดในจำนวนไม่เกิน 32 ตัว และในอีกซีรีย์ก็คือ WD Purple NV ที่ออกแบบมาสำหรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ประเภท Network video recorder (NVR) สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับกล้องได้ในจำนวนที่มากกว่าซีรีย์ปรกติถึงเท่าตัวหรือ 64 ตัวนั่นเอง และมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 4TB ถึง 6TB โดยมีระยะเวลาการรับประกัน 3 ปีเต็ม


ทั้งนี้ทั้งนั้นในการเลือกฮาร์ดดิสมาใช้กับเครื่องบันทึกกล้องวงจรปิด DVR หรือ NVR ไม่ได้เน้นความเร็วของฮาร์ดดิสเหมือนนำมาใช้งานกับคอมพิวเตอร์แต่สิ่งที่สำคัญคือการทนต่อความร้อนสูง และความจุในการบันทึกภาพที่ต้องเปิดเครื่องตลอดทั้งวันทั้งคืน ส่วนคอมพิวเตอร์นั้นสิ่งสำคัญที่เป็นปัจจัยในการเลือกมาใช้งานก็คือความจุของฮาร์ดดิสและความเร็วของในการเขียน/อ่านไฟล์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก และสุดท้ายคือการรับประกันสินค้าหลังการขาย หลังจากที่ซื้อมาใช้งานหากเกิดเหตุไม่คาดคิดก็ยังสามารถส่งเคลมได้....



ความคิดเห็น